ลำดับ | ถาม-ตอบ ข้อสงสัย | ข้อมูล ณ วันที่ |
---|---|---|
1) | ถาม : หน่วยงานจัดทำใบสั่งซื้อกับร้านค้าและมีเจ้าของกิจการ (ตามหนังสือรับรองของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า) ลงนามเป็นคู่สัญญา หากจะชำระเงินสามารถจะโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารที่เป็นชื่อบัญชีของเจ้าของกิจการ (บัญชีส่วนตัว) ได้หรือไม่ ? ตอบ : ไม่สามารถทำได้ การจ่ายเงินต้องจ่ายให้คู่สัญญาเท่านั้น ยกเว้นเป็นกรณีร้านค้าที่มิใช่นิติบุคคล ซึ่งคู่สัญญาคือเจ้าของกิจการ “หลักฐานการจ่าย” หมายความว่า หลักฐานที่แสดงว่าได้มีการจ่ายเงินให้แก่ผู้รับหรือเจ้าหนี้ตามข้อผูกพันโดยถูกต้องแล้ว กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
| 31 มี.ค. 2563 |
2) | ถาม : กรรมการเก็บรักษาเงิน มีหน้าที่ถือกุญแจ รหัสตู้นิรภัยและตรวจนับเงินใช่หรือไม่ ? ตอบ : กรรมการเก็บรักษาเงินเป็นผู้ถือกุญแจ และตรวจนับเงินสดคงเหลือประจำวัน ส่วนรหัสตู้นิรภัยจะอยู่กับเจ้าหน้าที่การเงิน กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
| 31 มี.ค. 2563 |
3) | ถาม : หากหัวหน้าหน่วยงานจะรับโอนเงินค่าบริการต่าง ๆ เข้าบัญชีเงินฝากธนาคารส่วนตัว แล้วจะโอนเงินเข้าบัญชีเงินรายได้ของหน่วยงานแทนการนำเงินฝากธนาคาร เนื่องจากการเดินทางไปธนาคารใช้เวลาในการดำเนินการค่อนข้างนาน ลักษณะดังกล่าวจะดำเนินการได้หรือไม่ ? ตอบ : การรับโอนเงินของหน่วยงานเข้าบัญชีส่วนตัวไม่ควรปฏิบัติ เนื่องจากการรับเงินของหน่วยงานทุกประเภทจะต้องนำฝากหรือโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของหน่วยงานเท่านั้น และถือว่ามีความเสี่ยงในด้านการรับเงิน ในกรณีที่หัวหน้าหน่วยงานไม่โอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของหน่วยงาน ผู้โอนเงินจะไม่สามารถฟ้องร้องมหาวิทยาลัยได้ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
| 31 มี.ค. 2563 |
4) | ถาม : กรณีผู้ขายเป็นบุคคลทั่วไป ไม่มีใบเสร็จรับเงินหรือบิลเงินสด สามารถใช้ใบสำคัญรับเงินเป็นหลักฐานเบิกจ่ายสำหรับวงเงินเกิน 500 บาท ได้หรือไม่ ? ตอบ : หากผู้ขายไม่สามารถออกใบเสร็จรับเงินหรือบิลเงินสดได้ สามารถใช้ใบสำคัญรับเงินและต้องลงชื่อผู้รับเงินในใบสำคัญรับเงินประกอบการเบิกจ่าย ทั้งนี้ ควรระบุเหตุผลที่ต้องใช้ใบสำคัญรับเงิน กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
| 31 มี.ค. 2563 |
5) | ถาม : การเบิกจ่ายค่าอาหารและเครื่องดื่มโดยใช้บิลเงินสด แต่ไม่มีชื่อร้านค้า และไม่ได้แนบสำเนาบัตรประชาชนสามารถเบิกจ่ายได้หรือไม่ ? ตอบ : ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ เนื่องจากองค์ประกอบไม่ครบถ้วน คือไม่ได้ระบุชื่อร้านหรือชื่อผู้ค้าที่ชัดเจนและไม่ได้แนบสำเนาบัตรประชาชน ซึ่งบิลเงินสดที่ถูกต้องนั้นต้องประกอบด้วย 1. ชื่อร้านค้า เลขที่ตั้ง เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถตรวจสอบได้ 2. มีเล่มที่/เลขที่ และลงวันที่ 3. รายละเอียด เช่น ค่าวัสดุอะไรบ้าง ค่าจ้างเหมาอะไรบ้าง 4. ชื่อผู้ซื้อ 5. ต้องไม่มีรอยลบหรือแก้ใดๆ ถ้ามี ต้องมีลายมือชื่อเจ้าของร้านกำกับพร้อมประทับตรา 6. ลายมือชื่อผู้รับเงินและผู้จ่ายเงิน กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
| 31 มี.ค. 2563 |
6) | ถาม : หน่วยงานมีการจ้างเหมาปรับปรุงพื้นที่ ซึ่งตรวจรับเสร็จสิ้นแล้ว อยู่ในขั้นตอนการจ่ายเงิน แต่หน่วยงานไม่สามารถโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารตามที่ระบุในสัญญาจ้างได้ เนื่องจากผู้รับจ้างประสบปัญหาการบริหารจัดการภายใน เหตุดังกล่าวหน่วยงานควรดำเนินการอย่างไร ? ตอบ : จากเหตุดังกล่าวเป็นปัญหาภายในของผู้รับจ้าง หน่วยงานควรถือปฏิบัติ ดังนี้ 1. ให้เจ้าหน้าที่การเงินทำหนังสือรายงานเสนอต่อผู้บริหาร กรณีการโอนเงินค่าจ้างงานให้กับคู่สัญญาไม่ได้ พร้อมชี้แจงสาเหตุว่าเกิดจาก บัญชีธนาคารที่ผู้รับจ้างแจ้งต่อหน่วยงานไม่มีการเคลื่อนไหวเกินระยะเวลาที่ธนาคารกำหนด 2. ให้เจ้าหน้าที่การเงินทำหนังสือให้ผู้บริหารลงนามเพื่อแจ้งให้คู่สัญญาทราบถึงปัญหาการโอนเงินให้คู่สัญญาไม่ได้ พร้อมแจ้งให้คู่สัญญามาทำความตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร เมื่อคู่สัญญาประสงค์เปลี่ยนเลขที่บัญชีเงินฝากธนาคาร ทั้งนี้บัญชีที่แจ้งใหม่ต้องเป็นบัญชีที่เปิดเป็นชื่อคู่สัญญาและผู้ที่ลงนามในข้อตกต้องเป็นผู้มีอำนาจของคู่สัญญาเท่านั้น 3. ข้อพึงระมัดระวังในการจัดซื้อจัดจ้าง ต้องให้คู่สัญญาแสดงรายการเคลื่อนไหวบัญชีเงินฝากธนาคารที่เป็นสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์พร้อมแนบรายการเคลื่อนไหวไม่เกิน 6 เดือน หรือสำเนา Statement ของเงินฝากธนาคารประเภทกระแสรายวัน ซึ่งมีรายการเคลื่อนไหวไม่เกิน 6 เดือน กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
| 30 มิ.ย. 2563 |
7) | ถาม : เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ทำให้มีการยกเลิกการสอบที่เปิดสอบโดยหน่วยงานและมีนักศึกษาได้ชำระเงินค่าสมัครสอบพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่การเงินออกใบเสร็จให้เรียบร้อยแล้ว หากหน่วยงานจะคืนเงินค่าสมัครสอบให้นักศึกษาเนื่องจากมีการยกเลิกการสอบดังกล่าว จะต้องดำเนินการอย่างไร ? ตอบ : ให้ผู้รับผิดชอบกิจกรรม/โครงการ ดำเนินการดังนี้ 1. ขออนุมัติยกเลิกการจัดสอบและคืนเงินให้กับผู้สมัครสอบต่อผู้มีอำนาจ โดยระบุเหตุผลและความจำเป็นในการยกเลิก 2. จัดทำเอกสารคำร้องขอคืนเงินค่าสมัครสอบ โดยให้ระบุเลขที่บัญชีธนาคารของผู้สมัครสอบในใบคำร้องด้วย 3. แจ้งผู้สมัครสอบให้ติดต่อขอรับเงินคืนโดยให้บันทึกข้อมูลในใบคำร้องและส่งคืนใบเสร็จรับเงินฉบับจริง (หลักฐานการจ่ายเงินค่าสมัครสอบ) โดยกำหนดช่วงระยะเวลาดำเนินการให้ชัดเจน 4. รวบรวมข้อมูลใบคำร้องและหลักฐานการรับเงิน เสนอผู้มีอำนาจเพื่อขออนุมัติโอนเงินคืนผู้สมัครสอบ โดยแนบเอกสารประกอบ ดังนี้ 4.1 ใบคำร้องขอเงินรับเงินค่าสมัครสอบคืน 4.2 ใบเสร็จฉบับจริงที่ผู้สมัครสอบส่งคืน 4.3 โครงการกิจกรรมต้นเรื่องพร้อมรายชื่อผู้สมัครสอบ 4.4 หนังสือขออนุมัติยกเลิกการจัดสอบและคืนเงินให้กับผู้สมัครสอบ 5. เมื่อได้รับอนุมัติตาม ข้อ 4. ให้เจ้าหน้าที่การเงินดำเนินการโอนเงินคืนผู้สมัครสอบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
| 30 มิ.ย. 2563 |
8) | ถาม : 1. ผู้ประกอบการที่ได้รับเงินสนับสนุนจากหน่วยงานสำหรับดำเนินงานของโครงการ/กิจกรรม โดยได้รับค่าตอบแทนตามงวด 2. ผู้ประกอบการมาใช้ห้องปฏิบัติการที่หน่วยงานและได้รับเงินค่าเช่าโดยออกใบเสร็จรับเงินค่าเช่าห้องปฏิบัติการ หน่วยงานจะสามารถนำใบเสร็จรับเงินมาเบิกกับหน่วยงานได้หรือไม่ ? ตอบ : สามารถใช้ใบเสร็จรับเงินเป็นหลักฐานการการเบิกจ่ายได้ โดยใบเสร็จรับเงินต้องมีรายการ ครบ 5 องค์ประกอบตามที่กระทรวงการคลังกำหนด คือ 1. ชื่อสถานที่อยู่ที่ทำงานของผู้ริบเงิน 2. วันเดือนปี ที่รับเงิน 3. รายการแสดงการรับเงินระบุว่าเป็นค่าอะไร 4. จำนวนเงินทั้งตัวเลขและตัวอักษร 5. ลายมือชื่อของผู้รับเงิน กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
| 30 มิ.ย. 2563 |
9) | ถาม : การเบิกค่าที่พัก สามารถใช้สำเนาใบเสร็จรับเงินที่พักเบิกจ่ายเงินได้หรือไม่ ? ตอบ : สามารถใช้เป็นหลักฐานการเบิกจ่ายได้ โดย ทำหนังสือเสนอต่อผู้อำนวยการกองคลัง ในการขอขออนุมัติใช้สำเนาใบเสร็จรับเงินฯ เป็นหลักฐานขอเบิก ทั้งนี้ผู้เบิกต้องรับรองตนเองว่าจะไม่นำมาเบิกซ้ำและระบุเหตุผลความจำเป็นในการใช้สำเนาฯ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
| 30 มิ.ย. 2563 |
10) | ถาม : การแต่งตั้งกรรมการเก็บรักษาเงิน สามารถแต่งตั้งมากกว่า 2 คนได้หรือไม่ และต้องปฏิบัติหน้าที่คราวละกี่คน ? ตอบ : การแต่งตั้งกรรมการเก็บรักษาเงิน สามารถแต่งตั้งมากกว่า 2 คนได้ และปฏิบัติหน้าที่อย่างน้อยคราวละ 2 คน ถ้ากรรมการเก็บรักษาเงินผู้ใดไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้กรรมการที่มีชื่อในคำสั่งแต่งตั้งหรือกรรมการสำรองปฏิบัติหน้าที่แทนเพื่อให้ครบจำนวน กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
| 30 ก.ย. 2563 |
11) | ถาม : การทดรองจ่ายเงินส่วนตัว สำหรับค่าปรับปรุงห้องเรียน จ่ายได้หรือไม่ ? ตอบ : 1. ทดรองจ่ายเงินสดได้ หากการทดรองจ่ายนั้นไม่เป็นภาระแก่ผู้จ่ายเงิน และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อหน่วยงานในเรื่องประหยัดงบประมาณรายจ่าย กรณีจ่ายเป็นเงินสดซึ่งสามารถจัดจ้างได้ถูกกว่าการเบิกจ่ายตามระบบเบิกจ่ายเงินของมหาวิทยาลัย ซึ่งต้องใช้เวลาดำเนินการ 2. ในการจัดจ้าง ต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 และระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 3. การจ่ายเงินทุกกรณี หน่วยงานผู้เบิกมีหน้าที่ตามกฎหมายที่ต้องหักภาษีใดๆ ณ ที่จ่าย ตามประกาศที่กรมสรรพากรกำหนด กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
| 31 มี.ค. 2564 |
12) | ถาม : บุคลากรปฏิบัติงานแบบ work from home เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) ส่งผลให้กรรมการเก็บรักษาเงินไม่สามารถเปิดปิดตู้นิรภัยได้ทุกวันตามหน้าที่ในคำสั่งแต่งตั้ง ต้องดำเนินการอย่างไร ? ตอบ : กรรมการเก็บรักษาเงิน ต้องรายงานต่อผู้บริหารให้ทราบถึงสาเหตุที่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ และแจ้งแนวทางการปฏิบัติงานเพื่อเป็นการควบคุมทดแทนวิธีการปฏิบัติแบบเดิม และแนวปฏิบัติดังกล่าว ต้องได้รับอนุมัติจากผู้บริหารของหน่วยงานก่อนถือปฏิบัติ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
| 30 มิ.ย. 2564 |
13) | ถาม : กรณีคณะขายสินค้าให้แก่หน่วยงานวิสาหกิจ ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้มหาวิทยาลัยขอนแก่นเช่นกัน และหน่วยงานวิสาหกิจได้จ่ายเงินโดยการโอนเงินเข้าบัญชีเงินรายได้คณะ (บัญชีที่กองคลังดูแล) ไม่ได้ทำบันทึกขอตัดโอนระหว่างกันไปยังกองคลัง กรณีนี้ คณะต้องปฏิบัติเกี่ยวกับการรับรู้รายได้จากการขายนี้อย่างไร และคณะต้องออกใบเสร็จรับเงินให้กับหน่วยงานวิสาหกิจหรือไม่ ? ตอบ : คณะต้องรับรู้รายได้จากการขาย และนำส่งเงินรายได้ต่อกองคลังเช่นกันกับรายการรายรับปกติของคณะ แต่ต้องระบุว่าเป็นการขายให้แก่วิสาหกิจภายใต้มหาวิทยาลัยขอนแก่นให้ชัดเจน เพื่อให้งานบัญชีกองคลังสามารถจำแนกข้อมูลและบันทึกบัญชีรายได้ระหว่างกันอย่างครบถ้วนและถูกต้อง กรณีออกใบเสร็จรับเงิน หากคณะไม่สามารถออกเอกสารอื่นที่มีลักษณะทดแทนใบเสร็จรับเงินเพื่อเป็นหลักฐานในการรับรู้รายได้ของคณะได้ ก็สามารถออกใบเสร็จรับเงินได้ แต่รายการในใบเสร็จรับเงินต้องระบุชื่อผู้จ่ายเงินถูกต้อง และกำกับว่าเป็นรายการระหว่างกันให้ชัดเจน กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
*** ที่มา : https://finance.kku.ac.th/pic/7download/km_acc_kkufmis_100756.pdf *** | 30 มิ.ย. 2564 |
14) | ถาม : รายการเงินรับโอนเข้าบัญชีเงินรายได้คณะ (กองคลังดูแล) ที่ยังไม่ออกใบเสร็จรับเงินและนำส่งเป็นเงินรายได้มหาวิทยาลัย (คณะ) ซึ่งเป็นเงินรับโอนตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559 - 2563 ต้องดำเนินการอย่างไร ? ตอบ : หน่วยงานควรดำเนินการดังนี้ 1. ต้องตรวจสอบรายการจนทราบแน่ชัดว่าผู้ใดเป็นผู้โอนเงิน หรือเมื่อได้ติดตามกับธนาคารแล้วแต่ยังไม่สามารถระบุแหล่งที่มาของเงินโอนได้ ควรจัดทำรายละเอียดรายงานและขออนุมัติปรับปรุงรายการเพื่อออกใบเสร็จรับเงิน นำส่ง และรับรู้เป็นรายได้ของคณะ ซึ่งเป็นรายได้ที่เกิดจากเงินโอนปีก่อนที่มหาวิทยาลัยปิดบัญชีประจำปีงบประมาณแล้ว 2. ต้องทำหนังสือแจ้งให้งานบัญชีกองคลังทำการปรับปรุงรายการเงินโอนปีก่อนที่ออกใบเสร็จรับเงินและนำส่งเงินในปีงบประมาณ 2564 นั้น จากรายได้อื่นเป็นทุนสำรองสะสม เนื่องจากเป็นรายได้ที่เกิดขึ้นในปีก่อน กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
| 30 ก.ย. 2564 |
15) | ถาม : 1. หน่วยงานเคยดำเนินการปรับปรุงรายการเงินรับโอนที่ไม่ทราบที่มา ซึ่งเป็นเงินที่รับโอนในปีงบประมาณ 2562 2. ออกใบเสร็จรับเงินรับรู้เป็นรายได้อื่นของหน่วยงานในปีงบประมาณ 2563 3. แต่ในปีงบประมาณ 2564 มีนักศึกษามาแสดงหลักฐานการโอนเพื่อขอรับใบเสร็จรับเงินจากยอดเงินโอนดังกล่าว หน่วยงานจะมีแนวปฏิบัติอย่างไร เพื่อให้รายการดังกล่าวถูกต้อง ? ตอบ : 1. หน่วยงานไม่ควรออกใบเสร็จรับเงินฉบับใหม่ แต่ควรจัดทำเป็นหนังสือบันทึกข้อความระบุรายละเอียดวันที่รับโอนเงิน จำนวนเงินที่รับโอน และเลขที่ วันที่ใบเสร็จรับเงินที่ออกแล้วนั้น 2. ระบุข้อความในบันทึกว่าเป็นการออกแทนใบเสร็จรับเงินให้ชัดเจน 3. ลงนามบันทึกข้อความโดยผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน เนื่องจากรายการเงินรับโอนดังกล่าวผ่านการอนุมัติให้ปรับปรุงรายการโดยผู้บริหารสูงสุด โดยได้ออกใบเสร็จรับเงินในนามหน่วยงาน เพื่อรับรู้รายได้และนำเงินส่งคลังในปีงบประมาณ 2563 ถือว่าได้ดำเนินการบันทึกรายการถูกต้องแล้ว ทางมหาวิทยาลัยได้ปิดบัญชีประจำปีงบประมาณแล้ว ทำให้การแก้ไข มีความยุ่งยาก ซับซ้อน การออกหนังสือบันทึกข้อความลงนามโดยผู้บริหารสูงสุดทดแทนให้แก่ผู้โอนเงิน กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
| 30 ก.ย. 2564 |
16) | ถาม : รายงานเงินคงเหลือประจำวัน หากวันใดไม่มีการรับเงิน ต้องมีการรายงานหรือไม่ ? ตอบ : หากวันใดไม่มีการรับเงิน อาจไม่ทำรายงานเงินคงเหลือประจำวันสำหรับวันนั้นก็ได้ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
| 12 ก.ย. 2567 |
ถาม-ตอบ ข้อสงสัย (Q&A) : การรับ เก็บรักษา และจ่ายเงิน
[ ผู้โหวตทั้งหมด : 19 คะแนนเฉลี่ย : 4.7 ]