ผลการตรวจสอบประจำปีงบประมาณ 2563-2565
ประกาศเผยแพร่/การขอซื้อขอจ้าง/วิธีการซื้อจ้าง
- ไม่ได้ประกาศแผนการจัดซื้อจัดจ้างในระบบเผยแพร่ข่าวสารของมหาวิทยาลัย
- รายงานขอซื้อขอจ้างไม่ระบุราคากลางของพัสดุ และวันที่ต้องการใช้พัสดุ
- กำหนดราคาไม่ถูกต้องตามที่ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ 2560 มาตรา 4
- ประกาศราคากลางก่อนได้รับอนุมัติ หรือ ล่าช้ากว่ากำหนด
- ประกาศราคากลางกรณีสืบราคาจากท้องตลาด ไม่ได้ระบุรายชื่อผู้ประกอบการหรือแหล่งที่มา และไม่ระบุวันที่กำหนดราคากลาง
- การจัดซื้อหรือจัดจ้างมีมูลค่าเกินกว่าราคากลางอย่างไม่สมเหตุสมผล
- การอนุมัติจัดซื้อจัดจ้างไม่เป็นไปตามการมอบอำนาจตามที่ประกาศมหาวิทยาลัยกำหนด
- การแต่งตั้งคณะกรรมการซื้อ/จ้างไม่กำหนดระยะเวลาดำเนินการของคณะกรรมการแต่ละชุด
- การระบุประเภทวัสดุไม่ถูกต้อง เช่น ระบุวัสดุงานบ้านเป็นวัสดุสำนักงาน
- ใบเสนอราคาระบุรายละเอียดไม่ครบถ้วน เช่น ไม่ระบุจำนวนวันยืนราคา ไม่ลงวันที่ ไม่ลงนามผู้เสนอราคา เป็นต้น
- ไม่มีเอกสารแสดงคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอแต่ละราย เช่น หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล เป็นต้น
- เลือกวิธีการจัดซื้อจัดจ้างไม่ถูกต้องตามเงื่อนไขใน พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ 2560 กำหนด
- เลือกวิธีการจัดซื้อจัดจ้างในระบบ KKUFMIS ไม่ถูกต้องตรงกับวิธีที่จัดซื้อจัดจ้างจริง
- ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างย้อนหลัง (จัดซื้อจัดจ้างก่อนได้รับอนุมัติ)
- การจัดซื้อจัดจ้างมีขั้นตอนงานที่ไม่ดำเนินการตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างฯ 2560
- การจัดซื้อจัดจ้างมีลักษณะเข้าค่ายการแบ่งซื้อแบ่งจ้าง
ใบสั่งซื้อ/จ้าง ข้อตกลงซื้อ/จ้าง สัญญาซื้อ/จ้าง
- ไม่ระบุค่าปรับเป็นรายวัน
- ไม่ระบุงวดการส่งมอบ แต่แจ้งผู้ขายให้ส่งพัสดุตามที่ต้องการใช้โดยวาจา
- ไม่ระบุเงื่อนไขการรับประกันความสูญเสียที่เกิดขึ้นระหว่างการส่งมอบ
- มีการแก้ไขขีดฆ่าหรือลบน้ำยาลบคำผิด ไม่ได้ลงนามกำกับและไม่ได้ขีดฆ่าอากรแสตมป์
- วันส่งมอบพัสดุในใบสั่งซื้อสั่งจ้างไม่สอดคล้องกับวันที่ต้องการใช้ตามที่ระบุในรายงานขอซื้อขอจ้าง
- รายการพัสดุในใบสั่งซื้อสั่งจ้างระบุรายการพัสดุไม่ตรงกับรายการพัสดุในรายงานขอซื้อขอจ้าง โดยไม่มีการขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายการต่อผู้มีอำนาจ
- อนุมัติใบสั่งซื้อสั่งจ้างก่อนมีการเห็นชอบในรายงานขอซื้อขอจ้าง
- ผู้ลงนามในใบสั่งซื้อสั่งจ้าง ไม่มีอำนาจในการลงนาม
- การจัดจ้างในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความไม่แน่นอนในการมาปฏิบัติงานของผู้รับจ้าง ไม่มีการทำใบสั่งจ้าง/สัญญาจ้าง
- ยังไม่ได้ลงนามระหว่างคู่สัญญา แต่มีการส่งมอบพัสดุแล้ว
- การลงนามในสัญญาซื้อจ้าง ไม่รอให้ล่วงพ้นระยะเวลาอุทธรณ์ (7 วันทำการ นับแต่วันประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง)
- สัญญาจ้างไม่ครบคลุมระยะเวลาการจัดจ้างจริง
- การลงนามในข้อตกลงซื้อขาย เกินกว่าวงเงินตามการมอบอำนาจให้ปฏิบัติการแทนเกี่ยวกับพัสดุ
- จัดทำสัญญาโดยไม่ได้เรียกเก็บหลักประกันสัญญาจากคู่สัญญา
- ระยะเวลาของหนังสือค้ำประกันสัญญาไม่ครอบคลุมระยะเวลาการรับประกันผลงาน
- คืนหลักประกันสัญญาก่อนครบกำหนด หรือ คืนหลักประกันสัญญาให้กับคู่สัญญาล่าช้า
การตรวจรับและเบิกจ่ายเงิน
- ใบตรวจรับพัสดุไม่ระบุวันที่
- วันที่เชิญกรรมการตรวจรับในหนังสือเชิญกรรมการฯ ไม่สอดคล้องกับวันที่รับมอบพัสดุจากผู้ขาย
- กรรมการตรวจรับพัสดุไม่ได้รับการแต่งตั้งจากผู้มีอำนาจ
- การตรวจรับพัสดุไม่สอดคล้องกับข้อตกลงในใบสั่งจ้าง
- ตรวจรับไม่ถูกต้อง คือ การจัดจ้างมีหลายงวด แต่ตรวจรับเฉพาะงวดสุดท้าย
- วันที่ตรวจรับในระบบ e-GP และระบบ KKUFMIS ไม่ถูกต้องตรงกัน
- ผู้รับจ้างส่งมอบงานไม่ครบตามจำนวน แต่ไม่มีการรายงานให้ผู้บริหารทราบ
- การจ่ายเงินล่วงหน้าให้ผู้ประกอบการไม่เป็นไปตามเกณฑ์การจ่ายเงินค่าพัสดุ
- การจ่ายเงินค่าตอบแทนการจ้าง ไม่ตรงตามบัญชีธนาคารที่ระบุในใบสั่งจ้าง
การบริหารพัสดุ
- ยอดคงเหลือในคลังวัสดุไม่ตรงกับทะเบียนคุม
- ไม่มีการจัดทำใบเบิกวัสดุ ในการเบิกใช้วัสดุ
- ผู้เบิกใช้วัสุดได้รับวัสดุไม่ตรงกับความต้องการใช้งานจริง
- วัสดุเกิดความเสียหายระหว่างเตรียมใช้งานเป็นจำนวนมาก
- ใบเบิกวัสดุ ไม่มีการลงนามของผู้ขอเบิก ผู้อนุมัติ และผู้จ่ายเงิน
- การเบิกจ่ายวัสดุ (ผ่านมือ) ไม่ได้รับวัสดุเข้าระบบ KKUFMIS และไม่ได้จัดทำใบเบิก
- บันทึกประเภทของพัสดุไม่ถูกต้อง เช่น บันทึกครุภัณฑ์เป็นวัสดุ
- ระบุประเภทครุภัณฑ์ไม่ถูกต้อง
- ระบุสถานะการใช้งานของครุภัณฑ์ไม่ตรงกับสภาพจริง
- การจัดซื้อครุภัณฑ์ชุดบันทึกเข้าระบบ โดยระบุราคาเดียวแต่ส่วนประกอบไม่ระบุมูลค่าไว้
- ไม่กำกับหมายเลขบนตัวครุภัณฑ์
- ไม่ได้จัดทำใบเบิกพัสดุ เพื่อให้ผู้มีอำนาจลงนามก่อนจ่ายพัสดุให้กับผู้ต้องการใช้งานพัสดุ
- ไม่มีครุภัณฑ์ให้ตรวจนับ (ไม่มีตัวตนของครุภัณฑ์)
- ไม่ได้แต่งตั้งผู้รับผิดชอบในการตรวจสอบพัสดุประจำปี
- รายงานพัสดุคงเหลือประจำปีไม่ทันตามกำหนด
- ครุภัณฑ์ที่ได้รับจากการบริจาค ยังไม่บันทึกเข้าทะเบียนทรัพย์สินในระบบ KKUFMIS
- ไม่ได้ดำเนินการจำหน่ายพัสดุชำรุด/ไม่จำเป็นใช้งาน
- ดำเนินการจำหน่ายพัสดุไม่ทันภายในระยะเวลาที่กำหนด
- การจำหน่ายพัสดุคงเหลือ ไม่มีการประเมินราคาขั้นต่ำของพัสดุที่จะจำหน่าย
- ยังไม่มีการบันทึกตัดจ่ายครุภัณฑ์ที่จำหน่าย โอน หรือบริจาค ออกจากทะเบียนทรัพย์สิน
บทความนี้มีประโยชน์กับท่านมากน้อยเพียงใด ?
[ ผู้โหวตทั้งหมด : 10 คะแนนเฉลี่ย : 4.7 ]